Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Chien Luoc Marketing Dai Dien

Trong hoạt động Marketing, việc xây dựng các chiến lược theo từng giai đoạn, thời kỳ đóng vai trò rất quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu mà còn tạo sự uy tín, tiếng tăm cho thương hiệu của doanh nghiệp. Để có thể xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả, doanh nghiệp sẽ cần thực hiện theo 9 bước như sau:

1. Phân Tích Và Đánh Giá Thực Trạng Doanh Nghiệp

Muốn xây dựng chiến lược Marketing một cách hiệu quả, bạn cần phải có những phân tích và đánh giá về thực trạng thực tế của doanh nghiệp. Việc hiểu rõ về “bản thân” sẽ giúp doanh nghiệp có những định hướng phát triển phù hợp và tạo dựng được lợi thế cạnh tranh cho mình.

2. Xác Định Rõ Mục Tiêu Của Chiến Lược Marketing

Tùy vào từng doanh nghiệp mà mục tiêu của chiến lược Marketing sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên thường thì các mục tiêu sẽ gồm: Phát triển thương hiệu. Tăng doanh số bán hàng. Khẳng định vị trí trên thị trường. Đạt chỉ tiêu về tài chính. Phát triển sản phẩm, dịch vụ. … Việc xác định mục tiêu Marketing cần đảm bảo các yêu cầu sau: Mục tiêu Marketing phải phục vụ cho mục tiêu kế hoạch chiến lược của công ty. Mục tiêu Marketing phải cụ thể, rõ ràng và đo lường được. Mục tiêu phải gắn với thời gian cụ thể. Các mục tiêu phải đồng bộ nhau và được sắp xếp theo thứ tự về tầm quan trọng.

3. Nghiên Cứu, Phân Tích Thị Trường

Việc nghiên cứu, phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ về quy mô, cơ cấu, xu hướng biến động, tác động của môi trường Marketing đến nhu cầu mua sắm của khách hàng Đồng thời, đánh giá được ưu nhược điểm của các đối thủ cạnh tranh cũng như thị phần và chiến lược của họ. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra được chiến lược Marketing phù hợp, hiệu quả nhất.

Cụ thể, các hoạt động cần làm là: Phân tích, nghiên cứu về khách hàng mục tiêu. Phân tích, nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng một số công cụ để quá trình nghiên cứu, phân tích này diễn ra nhanh chóng như là Ansoff, SWOT, Porter 5 Forces, Pestle,…

Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả
Cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

4. Xác Định Phân Khúc Thị Trường Mục Tiêu

Dựa trên những phân tích về thị trường, doanh nghiệp sẽ tiến hành phân đoạn thị trường, có thể sử dụng các tiêu chí sau: Phân khúc theo hành vi Phân khúc theo nhu cầu Phân khúc theo nhân khẩu học … Một phân khúc thị trường lý tưởng sẽ đảm bảo các yếu tố sau: Có thể đo lường được Đủ lớn để doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận Ổn định Có thể tiếp cận bởi các chiến lược Marketing

5. Xác Định Thị Trường Mục Tiêu

Dựa trên những đoạn thị trường đã được phân chia, doanh nghiệp sẽ đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Đây chính là tệp khách hàng chính mà doanh nghiệp hướng tới và doanh nghiệp sẽ áp dụng các chiến lược Marketing để kích thích và chuyển đổi hành vi của họ.

6. Xây Dựng Các Chiến Lược Marketing

Một chiến lược Marketing sẽ bao gồm rất nhiều yếu tố và hoạt động. Ví dụ như: Chiến lược về giá Chiến lược truyền thông Chiến lược về con người Chiến lược kỹ thuật Chiến lược sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ Chiến lược thương hiệu Chiến lược định hướng các chuỗi giá trị Chiến lược kênh Marketing Chiến lược tài nguyên Chiến lược giá trị khách hàng… Tùy vào từng mục tiêu, các đối tượng khách hàng, thị trường phát triển,… mà doanh nghiệp sẽ cần liệt kê ra những chiến lược phù hợp, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất.

7. Xây Dựng Kế Hoạch Triển Khai, Thực Hiện

Đến bước này, doanh nghiệp sẽ cần vạch rõ ra những gì cần phải thực hiện, triển khai như thế nào là tốt nhất. Thông thường, các kế hoạch này sẽ gồm có: Kế hoạch dự trù bán hàng Kế hoạch tính giá, lãi gộp Kế hoạch đặt hàng, giao hàng Kế hoạch truyền thông – Marketing Kế hoạch quản trị quan hệ khách hàng Kế hoạch đầu tư vốn Kế hoạch bán hàng Kế hoạch tổ chức kênh truyền thông – Marketing Kế hoạch tổ chức kỹ thuật …

8. Lên Kế Hoạch Theo Dõi Và Thực Hiện Cho Từng Giai Đoạn

Xây dựng chiến lược Marketing là chưa đủ, doanh nghiệp sẽ còn cần lên kế hoạch để thực hiện, theo dõi cho từng giai đoạn. Cụ thể đó là các quy chuẩn, tiêu chuẩn để đánh giá tiến độ, tiếp nhận các phản hồi, ý kiến của khách hàng, rút kinh nghiệm cho chiến lược tiếp theo,… Đây là một bước vô cùng quan trọng, quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

9. Đánh Giá, Đo Lường Hiệu Quả

Bước cuối cùng trong xây dựng chiến lược Marketing là đánh giá và đo lường hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Đây là một bước quan trọng để xác định xem các chiến lược và kế hoạch đã đạt được mục tiêu đề ra hay chưa, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể điều chỉnh và cải thiện các hoạt động trong tương lai.

Trong bước này, doanh nghiệp cần thiết lập các chỉ số đánh giá hiệu quả cụ thể, như doanh thu, thị phần, lợi nhuận, số lượng khách hàng mới, mức độ nhận biết thương hiệu và các chỉ số liên quan khác. Các số liệu thực tế sẽ được so sánh với mục tiêu ban đầu để đánh giá mức độ thành công của chiến lược. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần thu thập phản hồi từ khách hàng để hiểu rõ hơn về trải nghiệm và mức độ hài lòng của họ.

Kết luận:

Bên trên là cách xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả mà các doanh nghiệp cần nắm vững, để giúp cho doanh nghiệp của bạn phát triển hơn. Hy vọng qua bài viết này mọi người sẽ nắm rõ được cách triển khai các bước trong chiến dịch Marketing.

Thông tin liên hệ: